Facebook
RSS

Không bằng cấp vẫn kiếm nhiều tỷ USD !

-
Cao Duc Cuong

 

Với những con người này, trường đại học quá “nhỏ” và học vấn đại học dù cần nhưng không đủ để hiện thực hóa tham vọng.
Michael Dell
Chức vụ: Sáng lập viên kiêm CEO của Dell
Giá trị thị trường: 30 tỷ USD
Phần lớn các thanh niên 19 tuổi dành hàng nghìn USD để đi nghỉ xuân hoặc mua ô tô mới, thế nhưng Micheal Dell dành khoảng 1.000USD để sáng lập Dell.
Người sáng lập kiêm CEO của Dell mở rộng công ty của mình với ý tưởng công nghệ sẽ giúp phát huy tiềm năng của con người. Năm 1992, ông trở thành giám đốc điều hành trẻ nhất được vinh danh trong danh sách 500 doanh nhân nổi tiếng nhất của Fortune. Số nhân viên trong công ty của ông từ 1 đã lên tới 100.000 chỉ sau 8 năm.
Hiện nay, công ty cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin cho các tập đoàn, chính phủ, công ty cung cấp dịch vụ y tế, doanh nghiệp vừa và nhỏ, tổ chức giáo dục và người dùng máy tính trên toàn thế giới.
Micheal Dell không chỉ sáng lập ra Dell, ông còn đồng sáng lập ra MSD Capital vào năm 1998 và 1 năm sau đó sáng lập ra tổ chức nhân đạo Michael and Susan Dell Foundation.
Mark Zuckerberg
Chức vụ: Sáng lập viên kiêm CEO của Facebook
Giá trị thị trường: 100 tỷ USD (ước tính mới nhất)
Dù Facebook chưa niêm yết cổ phiếu, không thể loại bỏ vị giám đốc điều hành này ra khỏi danh sách những tỷ phú thành công dù bỏ học bởi bạn sử dụng dịch vụ của công ty do anh sáng lập hàng ngày.
Mark Zuckerberg, người sáng lập kiêm CEO của Facebook, đã sớm thể hiện sự quan tâm đến máy tính. Khi còn là một đứa trẻ, anh đã tạo ra những công cụ giao tiếp và trò chơi riêng. Khi học trung học, anh lập ra chương trình nghe nhạc MP3 và nhận được lời mời làm việc của AOL và Microsoft tuy nhiên anh đã từ chối.
Sau khi vào học tại Harvard, Zuckerberg xây dựng chương trình Facemash, trên đó bức ảnh của hàng trăm sinh viên được trưng lên và các bạn cùng trường có thể bỏ phiếu xem ai hấp dẫn nhất.
Khi Zuckerberg trở nên nổi tiếng, hai bạn học cùng của anh tên Cameron và Tyler Winklevoss để nghị anh cùng hợp tác tạo ra một hệ thống mạng xã hội có tên Harvard Connection. Zuckerberg sớm quyết định rời bỏ nhóm này và làm riêng một trang mạng xã hội khác có tên TheFacebook.com. Sau đó anh em nhà Winklevoss liên tục kiện anh ăn cắp ý tưởng.
Zuckerberg đã rời trường Harvard để tập trung xây dựng trang mạng xã hội này và có thể có giá tới 100 tỷ USD nếu Zuckerberg quyết định IPO.
Paul Allen
Chức vụ: Co-Founder, Microsoft
Giá trị thị trường: 226,2 tỷ USD
Paul Allen, người đồng sáng lập ra Microsoft với Bill Gates, cũng là một giám đốc điều hành nổi tiếng chưa bao giờ có bằng đại học.
Apple đã có cảm hứng viết ngôn ngữ lập trình từ khi anh nhìn thấy chiếc máy tính Altair 8800 trên bìa một tạp chí công nghệ phổ biến. Allen biết rằng Gates cũng có quan tâm và khả năng viết ngôn ngữ lập trình cho Altair. Allen đã thuyết phục Gates hợp tác, 2 người này đã cùng phát triển trong kỷ nguyên công nghệ mới.
Hiện nay, Allen đang có danh mục tỷ USD, trong đó bao gồm nhiều công ty công nghệ và truyền thông, ngoài ra còn cả dự án đầu tư bất động sản ở Seattle.
Allen đồng thời sở hữu đội bóng đá Seattle Seahawksm, đội bóng bầu dục Portland Trail Blazers và hiện đang nắm một phần đội bóng Seattle Sounders Football Club.
Allen đã dành khoảng hơn 1 tỷ USD dành cho các chương trình từ thiện và công bố kế hoạch dành phần lớn bất động sản của ông cho các mục đích từ thiện.
Bill Gates
Chức vụ: Đồng sáng lập kiêm chủ tịch Microsoft
Giá trị thị trường: 226,2 tỷ USD
Nhóm doanh nhân nổi tiếng như Mark Zuckerberg và Dustin Moskovitz không phải những doanh nhân sáng lập duy nhất đi học và sau đó rời đại học Harvard.
Bill Gates, sáng lập của Microsoft, vào học tại Harvard năm 1973. Ông đã tạo ra BASIC, ngôn ngữ lập trình cho máy tính trong những năm học đại học.
Năm thứ 2 đại học, Gates rời trường đại học để tập trung vào công ty ông đặt tên Micro-soft với người bạn học Paul Allen.
Dường như việc sáng lập Microsoft với ông không đủ, ông tiếp tục sáng lập Corbis, một trong những kho thông tin lớn nhất thế giới. Ông cũng có chân trong ban điều hành tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett.
Hiện nay, ông giữ chức chủ tịch của Microsoft và đồng thời tư vấn các dự án quan trọng.
Steve Jobs
Chức vụ: Người sáng lập kiêm CEO của Apple
Giá trị thị trường: 362,4 tỷ USD.
Khi còn là sinh viên, Steve Jobs đã quan tâm đến lĩnh vực máy tính.
Năm 12 tuổi, Steve Jobs, sau này là giám đốc điều hành của Apple, gọi điện đến cho Bill Hewlett, người đồng sáng lập ra Hewlett Packard, sau khi tìm thấy số điện thoại của ông này trong một cuốn sổ điện thoại. Cậu bé Steve Jobs nói: “Chào ông, tôi tên Steve Jobs. Tôi 12 tuổi và đang học trung học. Tôi không biết liệu ông có việc gì cho tôi làm không?”
Hewlett cung cấp cho Jobs một số linh kiện và thuê cậu bé làm việc trong dây chuyền tại công ty. Trong thời gian làm việc ở đây, Jobs kết bạn với Stephen Wozniak, một sinh viên bỏ học từ University of California tại Berkley.
Jobs vào học trường Reed College sau khi học xong trung học nhưng sau đó đã bỏ học. Jobs liên lạc lại với Wozniak và 2 người này bỏ việc đang làm để sản xuất máy tính trong gara nhà Jobs.
Có nhiều câu chuyện khác nhau xung quanh xuất xứ của cái tên Apple. Theo câu chuyện nổi tiếng nhất, Jobs đang làm việc trong một vườn táo và anh rất thích loại hoa quả này. Miếng cắn trên quả táo được phát âm gần giống như thuật ngữ máy tính “byte”.
Trong tiểu sử của mình, Jobs nói ông có giá trị hơn 1 triệu USD khi 23 tuổi; 10 triệu USD vào năm 24 tuổi và đến năm 25 có giá 100 triệu USD.
Công việc kinh doanh của Apple phát triển từ trong gara lên công việc kinh doanh mang lại nhiều tỷ USD, hoạt động rộng khắp trên thế giới.
                                                                          THEO NGUỒN CAFEF.VN

Leave a Reply